ลงประกาศเมื่อ 27 ส.ค. 2565 เวลา 13:36 น.

พระสมเด็จหลังตราแผ่นดิน สร้างปี 2495 (หลวงปู่นาค วัดระฆังฯ)

ผู้ขาย
รูปโปรไฟล์ของ คุณ พิชยา
ราคาสินค้า
2,000 บาท
1. พระสมเด็จหลังตราแผ่นดิน สร้างปี 2495 (หลวงปู่นาค วัดระฆังฯ) พิมพ์แขนกว้าง

2. จัดสร้างโดย : ท่านพลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ (อดีต อธิบดีกรมตำรวจ ในขณะนั้น)

เอกลักษณ์ของพระสมเด็จรุ่นนี้อยู่ที่ด้านหลังพระสมเด็จทุกองค์จะประทับตราหลังโลห์ซึ่งตราโลห์นี้คือ ตราแผ่นดินในรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้เป็น “ตราแผ่นดิน” และตราประจำในกรมตำรวจโดยได้เติมคำว่า “พิทักษ์สันติราษฎร์” ในแถบโบว์ด้านล่างของตรา ด้วยเหตุท่านพลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์ (อธิบดีกรมตำรวจ ณ ขณะนั้น) จึงใช้ตราตำรวจหรือที่เรียกว่าตราแผ่นดินประทับหลังพระสมเด็จด้วยในอดีตเชื่อว่าไม่มีตราสัญลักษณ์ในสยามประเทศจะมีอานุภาพเท่าตราแผ่นดินมีอานุภาพกันคุณไสยกันอวิชาทั้ง12ภาษา

และในปี 2495 เพื่อเป็นอนุสรณ์ประกาศถึงความสามารถของตำรวจในยุคนั้นประกอบกับตำรวจในยุคนั้นต้องปราบโจรผู้ร้ายที่มีวิชาอาคมมากมาย ท่านเผ่าจึงจัดสร้างพระเครื่องที่มีความศักดิ์สิทธิ์เพื่อปกป้องตำรวจที่ต้องทำงานอย่างหนัก ในยุคนั้นจึงพึ่งอานุภาพของตราแผ่นดินนี้ประทับลงบนหลังพระสมเด็จ โดยความเชื่อในอานภาพของตราแผ่นดินมีมาตั้งแต่เรื่อง "การสร้างทางรถไฟถ้ำขุนตาล" ที่ต้องใช้ตราแผ่นดินล้างอาถรรพ์ต้นไม้ใหญ่ที่ขวางถ้ำในตอนนั้น ตราแผ่นดินที่รัชกาลที่ ๕ ทรงพระราชทานให้กับกรมตำรวจใช้นั้นจึงถือว่า "มีความศักดิ์สิทธิ์มาก" ด้วยเหตุนี้เองในการสร้างพระสมเด็จฯ ของท่านเผ่า ศรียานนท์ ในครั้งนั้นจึงใช้ตราแผ่นดินนี้ประทับลงหลังพระสมเด็จจึงได้นำตรานี้มา ประทับอยู่หลังพระสมเด็จพิมพ์ต่างๆ ซึ่งจำแนกออกได้หลายพิมพ์

โดยจัดพิธีพุทธาภิเษก ในวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2495 โดยที่ได้ใช้ฤกษ์ที่มีพระราหูเป็นจักราศี ซึ่งเป็นฤกษ์มหามงคลในปีนั้นโดยท่านพลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์ ได้จัดพิธีพุทธาภิเษกปลุกเสก ณ วัดอินทรวิหาร กทม.

3. รับประกันแท้

4. จัดส่งฟรี

สินค้าอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สินค้าของ คุณ พิชยาดูทั้งหมด

ระบบพูดคุย

คุณสามารถพูดคุยกับคนขายหรือผู้สนใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายๆที่นี่ ให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ

เข้าสู่ระบบก่อนเริ่มต้นใช้งาน

เข้าสู่ระบบ