เป็นอย่างไร? ความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์

22 ก.ย. 2563 เวลา 03:23 น.แตกต่างอย่างสร้างสรรค์คิดต่างความคิดแตกต่างแตกต่างไม่แตกแยก
แชร์บทความ แชร์ผ่าน Facebookแชร์ผ่าน Twitterแชร์ผ่าน LINE
เป็นอย่างไร? ความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์

มนุษย์ทุกคนถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและต้องการได้รับการยอมรับจากทุกคนในสังคม การปรับตัวเข้าหากันจึงถือเป็นสิ่งจำเป็น ดังเช่นคำเปรียบเปรยที่ว่า “เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม” แต่ในหลายๆ ครั้ง คนเรามักจะเกิดความรู้สึกว่า สิ่งที่คล้อยตามไปกับสังคมนั้นๆ กลับไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป ตัวอย่างเช่น ตัวเองเป็นคนชอบอยู่คนเดียว แต่เพื่อนๆ ชอบปาร์ตี้สังสรรค์ บางคนรู้จักประหยัดมัธยัสถ์ แต่เพื่อนส่วนใหญ่ใช้ของแบรนด์เนม กินอาหารราคาแพง เป็นต้น ซึ่งในบางครั้งสิ่งที่เราคล้อยตามไปเราก็รู้อยู่แก่ใจว่าสังคมที่เราอาศัยอยู่นั้นไม่ได้มีพฤติกรรมที่ถูกต้องเสมอไป ดังนั้นการเลือกที่จะคล้อยตามทุกสิ่งทุกอย่างอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสม เราจึงควรรู้จักความแตกต่าง แต่จะต่างอย่างไรให้มีความสร้างสรรค์ที่ไม่ก่อให้เกิดการแตกแยก


นั่นคือการมีจุดยืนของตัวเอง ดูว่าเราเป็นคนที่มีบุคลิกนิสัยอย่างไร เช่น ไม่ชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ไม่ชอบปาร์ตี้สังสรรค์ ไม่ชอบเที่ยวกลางคืน เป็นต้น ซึ่งจุดยืนเหล่านี้จะเป็นเครื่องที่แสดงความเป็นตัวตนของเราได้เป็นอย่างดี แม้ในตอนแรกอาจจะได้รับการเชิญชวนให้มารวมกลุ่มอยู่บ้าง แต่นานๆไป พวกเขาย่อมมีความเข้าใจในตัวเรามากขึ้น และยอมรับในความเป็นตัวเราได้หากความชัดเจนในการเป็นตัวของตัวเองของเรานั้น ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน และเราก็ยังยิ้มแย้มพูดคุยกับเพื่อนๆ เหล่านั้นได้อย่างเป็นปกติ

ความมีจุดยืนนี้เองยังเป็นการแสดงออกถึงความมั่นใจในตัวเอง ซึ่งความมั่นใจในตัวเองไม่ได้หมายถึงความก้าวร้าว ขวางโลกเสมอไป หากแต่ยังสามารถแสดงออกได้อย่างนอบน้อม ชัดเจน พูดจาชัดถ้อยชัดทำ ปฏิบัติแต่ในสิ่งที่ถูกต้อง และไม่ไปกระทบหรือเบียดเบียนผู้อื่น ตัวอย่างเช่น Lady Gaga ศิลปินชื่อดัง ได้เคยออกข่าวเอาไว้ “คุณหัวเราะฉันที่ฉันดูแปลก ฉันก็หัวเราะคุณเหมือนกันที่คุณดูเหมือนๆกันไปหมด”


นั่นหมายถึงว่าแม้ศิลปินดังกล่าวจะดูแปลกในสายตาของคนส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีคนอีกจำนวนไม่น้อยในโลก ที่ชื่นชอบและยึดเอาเธอเป็นแบบอย่างเช่นเดียวกัน ดังนั้น จงเชื่อมั่นในความเป็นตัวของตัวเอง เลือกที่จะแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ หากมันทำให้เรามีความสุขและไม่เบียดเบียนใครหรือทำให้ใครเดือดร้อนก็ตาม

People vector created by stories - www.freepik.com

บทความที่คุณอาจสนใจ

ระบบพูดคุย

คุณสามารถพูดคุยกับคนขายหรือผู้สนใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายๆที่นี่ ให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ

เข้าสู่ระบบก่อนเริ่มต้นใช้งาน

เข้าสู่ระบบ