ผลไม้ 5 ชนิด น้ำตาลต่ำ ช่วยลดน้ำหนัก และดีต่อสุขภาพ

08 ธ.ค. 2563 เวลา 21:23 น.ผลไม้ลดน้ำหนักผลไม้น้ำตาลต่ำผลไม้ลดความอ้วนอาหารลดน้ำหนักผลไม้เพื่อสุขภาพ
แชร์บทความ แชร์ผ่าน Facebookแชร์ผ่าน Twitterแชร์ผ่าน LINE
ผลไม้ 5 ชนิด น้ำตาลต่ำ ช่วยลดน้ำหนัก และดีต่อสุขภาพ

เชื่อได้ว่าช่วงนี้หลายๆคนคงเตรียมลดน้ำหนัก อวดหุ่นปังต้อนรับปีใหม่ และหลายคนน่าจะหันมาทานผัก ผลไม้เพิ่มมากมากขึ้น วันนี้เรามี 5 ผลไม้ ที่ทานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาลมาฝากกัน มาดูสิว่าผลไม้ชนิดไหนทานได้ไม่กลัวอ้วน เพราะการกินผลไม้ที่มีน้ำตาลแฝงอยู่มากนั้นอาจทำให้หลายคนกังวล ทำให้หลายคนอยากทราบว่าผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยมีอะไรบ้างที่เราสามารถเลือกรับประทานได้ในปริมาณที่เหมาะสมโดยไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำตาลมากเกินไป

ซึ่งกรมอนามัยได้รวบรวมข้อมูลไว้ แต่อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นผลไม้น้ำตาลต่ำ แต่ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม หากกินมากเกินไป หรือกินหลายชนิด ก็อาจทำให้น้ำตาลในเลือดสูงได้เช่นกัน จึงควรเลือกกินผลไม้ 1 ชนิด/มื้อ หรือวันละ 2-3 ครั้ง หลังอาหารเท่านั้นพอ

 

1. แก้วมังกร
แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารหลากหลาย มีสรรพคุณเด่นๆคือ ช่วยลดนำ้หหนัดและยังลดปริมาณน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด ส่วนปริมาณน้ำตาลในแก้วมังกรน้ำหนัก 100 กรัม มีน้ำตาล 8.1-9.8 กรัม หรือประมาณ 2-2.4 ช้อนชา โดยแก้วมังกรเนื้อสีแดงจะมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าเนื้อสีขาว แต่แนะนำให้กินแก้วมังกรไม่เกินครั้งละ 1/4 ผล ซึ่งจะให้ปริมาณน้ำตาลอยู่ที่ 1.1-1.6 ช้อนชา โดยประมาณ

 

2. แคนตาลูป
แคนตาลูปเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย หวาน รับประทานง่าย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง มีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบ ลดความเสื่อมของจอประสาทตา โดยเนื้อของแคนตาลูปจะมีทั้งเนื้อสีเหลืองและสีเขียว น้ำหนัก 100 กรัม หรือประมาณ 4-5 ชิ้นคำ จะมีน้ำตาล 5.8-6.1 กรัม หรือประมาณ 1.5 ช้อนชา

 

3.เชอร์รี
เชอร์รีไม่ใช่ผลไม้ที่หากินยากอีกต่อไปแล้ว เพราะทุกวันนี้มีขายตามซูเปอร์มาร์เกตทั่วไป เราสามารถรับสารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากผลเชอร์รี วิตามินซีวิตามินเอ แคโรทีนอยด์ และเบต้าแคโรทีน จากเชอร์รีได้ง่าย และในปริมาณ 100 กรัม หรือประมาณ 12 ผล เชอร์รีมีน้ำตาลอยู่ 7.4-10.7 กรัม หรือ 1.8-2.7 ช้อนชา

 

4.ฝรั่ง
ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงอย่างฝรั่งนั้นมีประโยชน์มากมายสารพัดเลย ทั้งแก้ท้องผูก ต้านอนุมูลอิสระ ลดสารพิษในร่างกาย ช่วยดับกลิ่นปาก ลดความเสี่ยงของโรคลำไส้อักเสบและยังจัดเป็นผลไม้ลดน้ำหนักชั้นดี เพราะให้พลังงานน้อย ส่วนน้ำตาลในเนื้อฝรั่ง 100 กรัม (ไม่เกินครึ่งผล) อยู่ที่ 5.5-6.4 กรัม หรือประมาณ 1.4-1.6 ช้อนชา ซึ่งก็ถือว่ามีน้ำตาลไม่มาก

 

5.แอปเปิ้ลเขียว
แอปเปิลเขียวนั้นมีสารคลอโรฟิลล์ สารลูทีน ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ลดความเสื่อมของจอประสาทตา โดยแอปเปิลเขียว 100 กรัม (3/4 ผลเล็ก) มีน้ำตาล 1.9 ช้อนชา หรือ 7.6 กรัม ให้พลังงาน 52 กิโลแคลอรี นับเป็นผลไม้น้ำตาลต่ำอีกหนึ่งชนิดที่อุดมไปด้วยประโยชน์ไว้ไม่น้อย

 

ผลไม้น้ำตาลต่ำทั้ง 5 ชนิดนี้เป็นเพียงผลไม้บางส่วนที่เราคุ้นชินและได้กินกันบ่อย ๆ อย่างไรก็ตาม ผลไม้บางชนิดแม้จะมีน้ำตาลน้อย แต่ค่าดัชนีน้ำตาล (GI) ในผลไม้แต่ละชนิดอาจจะไม่น้อยก็ได้ ซึ่งผลไม้ที่มีค่า GI สูง จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น หากเป็นโรคเบาหวาน หรือโรคที่ต้องพึงระวังค่า GI ควรปรึกษานักโภชนาการ หรือแพทย์ประจำก่อนเลือกรับประทาน

สั่งซื้อสินค้าเพื่อความงามและสุขภาพ

 

Food vector created by macrovector - www.freepik.com

บทความที่คุณอาจสนใจ

ระบบพูดคุย

คุณสามารถพูดคุยกับคนขายหรือผู้สนใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายๆที่นี่ ให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ

เข้าสู่ระบบก่อนเริ่มต้นใช้งาน

เข้าสู่ระบบ