หลักการจัดการเวลา บริหารเวลาให้ดี สู่ชีวิตที่ดีขึ้น

23 มิ.ย. 2563 เวลา 02:09 น.การบริหารเวลาสุขภาพอนามัยบริหารเวลาชีวิตธุรกิจจัดการเวลา
แชร์บทความ แชร์ผ่าน Facebookแชร์ผ่าน Twitterแชร์ผ่าน LINE
หลักการจัดการเวลา บริหารเวลาให้ดี สู่ชีวิตที่ดีขึ้น

การบริหารเวลา หรือ Time management ถือเป็นทักษะที่เป็นที่น่าสนใจมากขึ้นทุกวันในสังคม และเราก็คงเคยได้ยินคนรอบข้างบ่นให้ฟังว่า ทำงานทุกวัน work-life balance ไม่ดี ไม่มีเวลานอน หรือ เที่ยวอย่างที่เคยเป็น หลายคนก็รู้สึกว่าตัวเองยังจัดการเวลาในชีวิตได้ไม่ดีพอ ทำให้เสียโอกาสในหลายๆเรื่องไป วันนี้เรามีเคล็ดลับง่ายๆในการบริหารเวลาในชีวิตให้เกิดประโยชน์มากที่สุดมาฝากกัน ดังนี้

 

  1. เก็บข้อมูลการใช้เวลาในแต่ละวันของเรา อาจจะทำเป็นตารางเวลา (time log) ง่ายๆเพื่อให้เห็นว่าในแต่ละวันเราใช้เวลาทำอะไร ไปนานเท่าไหร่ สำคัญที่สุดคือข้อมูลที่เราจดบันทึกต้องเป็นความจริงไม่ได้นั่งคาดเดาด้วยตัวเองและเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องหลายๆวันเผื่อให้เห็นแนวทางการใช้ชีวิตของเราทั้งในวันทำงานและวันหยุด
  2. กำหนดเป้าหมายในชีวิตของเราให้ชัดเจนและจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายหรืองานที่ได้รับมอบหมายเผื่อที่เราจะได้รู้ว่าเราใช้เวลาไปกับสิ่งที่มันสำคัญอยู่รึเปล่าหรือเรามัวแต่เอาเวลาไปทำในสิ่งที่มันเป็นประโยชน์น้อยที่สุด
  3. เข้าใจ time management matrix ซึ่งมี 2 แกน คือ แกนความสำคัญ กับ แกนความเร่งด่วน เรื่องความเร่งด่วน ทุกคนคงทราบว่าด่วนก็คือด่วน แต่ถ้ทถามว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญ? สิ่งที่สำคัญของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันออกไป แต่นั่นก็คือสิ่งที่ทำแล้วจะช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายได้มากขึ้น เช่น ถ้าเป้าหมายของเราคือ การลดน้ำหนัก ดังนั้น การออกกำลังกาย และการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ถามว่าทั้งสองกิจกรรมนี้เป็นเรื่องด่วนมั้ย ก็คงไม่ใช่ เพราะถ้าไม่ออกกำลังกายวันนี้ ก็คงไม่เป็นอะไร แต่มันสำคัญกับเป้าหมายของเราที่เราอยากจะลดน้ำหนักแค่นั้นเอง
  4. ลองเอาข้อมูลการใช้เวลาของเรา ซึ่งได้จากข้อ 1 มาเทียบกับ Time managment matrix ในข้อ 3 ดูว่า เวลาส่วนมากของเราอยู่ในข้อไหนมากที่สุด
  5. หลักการสรุปให้เข้าใจง่ายๆในการบริหารเวลาให้ดีขึ้น คือ
  6. การใช้เวลากับสิ่งที่สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วนให้เยอะที่สุด ซึ่งจะช่วยลดงานที่สำคัญและเร่งด่วนได้ไปในตัว
  7. ตัดงานที่ไม่สำคัญ และไม่เร่งด่วน ออกไปให้มากที่สุด
  8. สำหรับงานที่ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน ให้พยายามลดโดยการตั้งกฏ เช่น กำหนดช่วงเวลาสำหรับการเช็คอีเมล์ หรือ การคุยงาน เป็นต้น หรือ พยายามมอบหมายงานให้ในทีม (ถ้ามี) ช่วยเหลือตามความเหมาะสม

 

สิ่งสำคัญที่สุด คือเมื่อวางแผนแล้วก็ต้องนำไปปรับใช้เผื่อให้ชีวิตมีระบบและมีเวลาในการจัดสรรตารางชีวิตตัวเองมากขึ้น เพื่อตัวเองและคนที่คุณรัก

Background vector created by photoroyalty - www.freepik.com

บทความที่คุณอาจสนใจ

ระบบพูดคุย

คุณสามารถพูดคุยกับคนขายหรือผู้สนใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายๆที่นี่ ให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ

เข้าสู่ระบบก่อนเริ่มต้นใช้งาน

เข้าสู่ระบบ