เมื่อร่างกายต้องการวิตามิน

03 มี.ค. 2564 เวลา 21:18 น.วิตามินวิตามินซีอาหารหลัก 5 หมู่วัยเด็กร่างกายแข็งแรงสุขภาพที่ดีภูมิต้านทานโรค
แชร์บทความ แชร์ผ่าน Facebookแชร์ผ่าน Twitterแชร์ผ่าน LINE
เมื่อร่างกายต้องการวิตามิน

ในวัยเด็กผู้ใหญ่ทุกคนมักจะบอกให้เรารับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ก็สามารถเพียงพอกับการดำรงชีวิตในแต่ละวันแล้ว แต่พอโตขึ้นมาแม้ว่าจะรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเพียงพอต่อร่างกายแล้วก็ยังรู้สึกว่าไม่แข็งแรงเหมือนวัยเด็ก เนื่องมาจากร่างกายของเราเริ่มสึกหรอตามอายุต่อให้รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว ในบางครั้งเราก็อาจจะต้องการอาหารเสริมวิตามิน มารับประทานเพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าวิตามินตัวไหนที่ร่างกายของเราต้องการ ซึ่งเราสามารถสังเกตได้จากอาการของตัวเอง เช่น กล้ามเนื้อหดเกร็ง ขาเป็นตะคริว นั่นเกิดมาจากการขาดแคลเซียม,เลือดหยุดยาก เกิดจากเลือดขาดวิตามินเค เป็นต้น แต่บางคนก็อาจจะอยากรู้ว่าร่างกายขาดวิตามินตัวไหนบ้าง ซึ่งในปัจจุบันนี้ทางการแพทย์ก็มีโปรแกรมการตรวจระดับวิตามินที่สำคัญในร่างกายแล้ว

ดังนั้นเราจะรู้ได้เลยว่าควรจะรับประทานวิตามินชนิดไหน เพราะหากเราทานวิตามินไปโดยไม่ได้สังเกตร่างกายตัวเองก่อนก็อาจจะทำให้ระบบภายในของร่างกายทำงานหนัก เพราะต้องขับวิตามินส่วนเกินออกนับว่าเป็นเรื่องที่ดีหากเรารับประทานเฉพาะวิตามินที่ร่างกายเราต้องการจริงๆ ซึ่งในปัจจุบันมีวิตามินหลากหลายยี่ห้อ สรรพคุณแต่ละอย่างที่โฆษณาก็ดูน่าสนใจไปหมด เราจึงต้องเลือกหาสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าเราจ่ายเงินไปแล้วจะได้สิ่งที่คุ้มค่ากลับมา วันนี้เรานำข้อมูลตัวอย่างของวิตามินที่ถือว่าคนเลือกรับประทานกันเป็นส่วนมากและหาทานได้ง่ายนั้นคือ วิตามินซี หรือที่เรียกว่ากรดแอสคอร์บิก เป็นวิตามินที่สามารถละลายในน้ำ โดยที่ร่างกายของเราไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องได้รับวิตามินชนิดนี้จากการรับประทาน ซึ่งวิตามินซีมีหน้าที่สำคัญหลายประการโดยเฉพาะการเพิ่มภูมิต้านทานและป้องกันโรคหวัด,ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน, ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหาร และที่สำคัญยังช่วยเพิ่มความกระจ่างใสให้ใบหน้า และผิวพรรณ  ปัจจุบันนี้วิตามินซีในก็มีหลากหลายขนาดและหลารูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบเม็ด, แบบอม, แบบเม็ดเคี้ยว, แบบเม็ดฟู่, แบบแคปซูล และแบบสารละลายสำหรับฉีด ทั้งนี้ควรรับประทานวิตามินซีพร้อมมื้ออาหาร เนื่องจากวิตามินซีจะถูกขับออกจากร่างกายภายใน 2-3 ชั่วโมงและไม่ควรทานเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวันหรือมากจนเกิดอาการปวดท้อง ถ่ายเหลวนั่นแสดงว่าได้รับวิตามินซีปริมาณมากเกินไป

ระบบพูดคุย

คุณสามารถพูดคุยกับคนขายหรือผู้สนใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายๆที่นี่ ให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ

เข้าสู่ระบบก่อนเริ่มต้นใช้งาน

เข้าสู่ระบบ