เคล็ดลับกู้ร่างพังของคุณแม่

18 เม.ย. 2564 เวลา 17:19 น.มนุษย์แม่น้ำหนักคงค้างลดความอ้วนแม่หลังคลอดหุ่นพังร่างพังนมแม่ดื่มน้ำออกกำลังกายลดน้ำหนักอาหารที่มีประโยชน์
แชร์บทความ แชร์ผ่าน Facebookแชร์ผ่าน Twitterแชร์ผ่าน LINE
เคล็ดลับกู้ร่างพังของคุณแม่

ในช่วงการตั้งท้อง คุณแม่แทบทุกคนก็รู้สึกยินดีที่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นเป็นสิบกิโล เพราะคิดว่าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้นก็มีน้ำหนักตัวของลูกน้อยรวมอยู่ด้วย แต่พอหลังคลอด นอกจากน้ำหนักตัวของลูกจะสำคัญกับคุณแม่แล้ว น้ำหนักที่เหลืออยู่ในตัวคุณแม่ ก็สำคัญกับคุณแม่เช่นกันคะ ซึ่งเรื่องที่ลำบากก็ตรงที่หลังคลอดแล้วแต่คุณแม่ก็ไม่สามารถหาเวลาดูแลตัวเองได้เต็มที่ มีคุณแม่หลายคนรู้สึกถอดใจ อย่าว่าแต่ออกกำลังกายหรือคุมน้ำหนักเลย เอาแค่นอนให้เต็มอิ่มเหมือนเดิม ยังทำไม่ได้เลยค่ะและเพื่อไม่ให้คุณแม่รู้สึกว่าการลดน้ำหนักเพื่อให้รูปร่างกลับมาเหมือนก่อนตั้งครรภ์เป็นเรื่องยาก วันนี้เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณแม่น้ำลดน้ำหนักหลังคลอดได้เป็นอย่างดีมาฝากคุณแม่ทุกคนนค่ะ

1. ให้ลูกดื่มนมแม่
การให้ลูกดื่มนมแม่ไม่ได้มีประโยชน์ต่อลูกน้อยแต่อย่างเดียว แต่การให้นมลูก ยังดีต่อสุขภาพและร่างกายของคุณแม่ด้วย เพราะมีงานวิจัยบอกว่าการให้ลูกน้อยกินนมจากเต้า ไขมันในร่างกายจะถูกดึงไปใช้ในกระบวนการเผาผลาญและการสร้างน้ำนมให้มากขึ้น ทำให้คุณแม่สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึงวันละประมาณ 500–800 แคลอรี่ ใกล้เคียงกับการใช้พลังงานในการออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว
ดังนั้น คุณแม่เพิ่งคลอด อย่าเพิ่งกังวลใจว่าตัวเองไม่มีเวลาออกกำลังกายนะคะ เพราะการให้ลูกกินนมจากเต้าก็จะช่วยให้คุณแม่กลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มได้เช่นกันค่ะ 


2. เคลื่อนไหวร่างกายสม่ำเสมอ
ถ้ายังไม่มีเวลาออกกำลังกายอย่างเป็นทางการ คุณแม่ก็คงต้องขยับร่างกางยให้มากเพื่อเป็นประโยชน์กับตัวคุณแม่เอง เพราะการที่คุณแม่ต้องลุกขึ้นมาทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอุ้มลูกเดินเล่น ทำงานบ้าน อาบน้ำให้ลูก เปลี่ยนผ้าอ้อม ก็ทำให้คุณแม่เป็นคนที่มีโอกาสได้เคลื่อนไหวร่างกายระหว่างวันไม่น้อยเลย เพราะฉะนั้น คุณแม่ต้องพยามยามทำทุกกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อเป็นการออกกำลังกายของเราไปด้วย

3. ฝึกออกกำลังกายหลังคลอด
การออกกำลังกายด้วยท่ากายบริหารร่างกายง่ายๆ สำหรับคุณแม่หลังคลอด จะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องที่ขยายตัวมาตลอดการตั้งครรภ์ รวมถึงกล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดกลับคืนสู่สภาพปกติมากที่สุดและยังช่วยลดไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายคุณแม่ได้

4. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
คุณแม่หลังคลอดควรให้ความสำคัญกับอาหารที่รับประทาน เพราะนอกจากสารอาหารจะจำเป็นต่อการฟื้นฟูร่างกายคุณแม่แล้ว ลูกก็ยังได้รับสารอาหารที่คุณแม่รับประทานผ่านทางน้ำนมแม่เช่นกัน ดังนั้น คุณแม่ที่ต้องใช้วิธีลดหรือควบคุมน้ำหนัก แต่ไม่ควรอดอาหาร และควรเลือกรับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพเท่านั้น

5. ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน
การดื่มน้ำจำนวน 10-12 แก้วต่อวัน จะช่วยป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำและยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญพลังงาน และช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ร่างกายมีการขับของเสียที่เป็นระบบ ก็จะส่งผลต่อรูปร่างและผิวพรรณคุณแม่อีกเช่นกัน

อ้างอิง
 :

pregnancybirthbaby
webmd
medtha
 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ระบบพูดคุย

คุณสามารถพูดคุยกับคนขายหรือผู้สนใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายๆที่นี่ ให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ

เข้าสู่ระบบก่อนเริ่มต้นใช้งาน

เข้าสู่ระบบ