4 แนวคิดดีๆ ก่อนตัดสินใจลงโฆษณาบน Facebook

21 มี.ค. 2562 เวลา 00:39 น.ทำการตลาดออนไลน์โฆษณาสินค้าออนไลน์โปรโมทสินค้าออนไลน์ลงโฆษณาบนเฟสบุ๊คข้อควรรู้ก่อนลงโฆษณาบน Facebookสื่อโฆษณาสินค้าออนไลน์
แชร์บทความ แชร์ผ่าน Facebookแชร์ผ่าน Twitterแชร์ผ่าน LINE
4 แนวคิดดีๆ ก่อนตัดสินใจลงโฆษณาบน Facebook

"ท่านครับ เราทำธุรกิจโฆษณา"  ประโยคที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Facebook's CEO) กล่าวกับวุฒิสมาชิกในการไต่สวนครั้งใหญ่ที่ Facebook พึ่งประสบ เมื่อถูกถามว่ากำไรหลักของ Facebook มาจากอะไร

 

และนั่นก็คือความจริง จากผลสำรวจ 90% ของนักการตลาดทั่วโลกมักใช้ Facebook เป็นสื่อกลางในการโฆษณาเพื่อขายสินค้า และด้วยจำนวนผู้ใช้ Facebook ที่ปัจจุบันมีมากถึง 2.2 พันล้านผู้ใช้ (จากผู้ใช้ทั่วโลก) ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่ Facebook กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆในการทำสื่อโฆษณา

 

ด้วยผลกำไรของ Facebook Ads ที่มีกว่า 27 พันล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นหนึ่งในการช่วยยืนยันว่า ระบบการโฆษณาบน Facebook นั้นนับว่าประสบความสำเร็จมากเลยทีเดียว แต่มันจะเป็นอย่างนั้นเหมือนกันสำหรับเจ้าของธุรกิจผู้ลงโฆษณารึป่าวล่ะเนี่ย?

 

จากผลสำรวจของเว็บไซต์ Weebly ได้กล่าวไว้ว่า จิงๆแล้ว มีจำนวนผู้ลงโฆษณากว่า 62% ที่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ได้เลือกใช้ Facebook เป็นแหล่งทำการตลาดโฆษณา แต่กลับต้องเจอกลับความล้มเหลว หรือไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้สนใจซื้อสินค้า ตามที่ได้ตั้งเป้าไว้ ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่น่าตกใจไม่น้อย เพราะมากกว่าครึ่งของผู้ลงโฆษณาไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ จากการลงโฆษณาบนสื่อโซเชียลหรือสื่อโฆษณาที่นับได้ว่ายิ่งใหญ่อันดับต้นๆของโลก

 

แต่หลังจากที่ได้มีการวิเคราะห์จากสถิติที่น่าตกใจด้านบนแล้ว จึงทำให้สรุปได้ว่าจริงๆสาเหตุอาจเกิดจากปัญหาเพียงเล็กน้อย นั่นคือความไม่เข้าใจในระบบโฆษณาของเฟสบุ๊คอย่างแท้จริงจากผู้ที่เข้าไปทำการตลาดนั่นเอง และเราได้จำแนกออกมาเป็นข้อๆได้ดังนี้

 

1. การตั้งแผนการโฆษณาที่ผิดจากเป้าหมาย

การลงโฆษณาบน Facebook นั้นค่อนข้างแตกต่างจากผู้ให้บริการในสื่อโฆษณาทั่วๆไปในตลาด เพราะด้วยผู้ใช้ที่มีหลากหลายจำนวนหลายพันล้านคน ทำให้การตั้งเป้าหมายในการลงโฆษณาเพื่อเข้าถึงผู้ใช้เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ

เราควรจะหวังอะไรจากการลงโฆษณาบน Facebook ได้บ้าง

  • ทำให้แบรนด์สินค้าเป็นที่รู้จัก และสนใจ
  • เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงของลูกค้า และนำหน้าคู่แข่ง
  • เข้าถึงลูกค้าเก่า รักษากลุ่มลูกค้าและดึงความสนใจ

จากผลสำรวจของ Manta แสดงให้เห็นว่ามีผู้ลงโฆษณาหน้าใหม่มากมาย ได้รับผลตอบรับที่ดีจากการลงโฆษณาบน Facebook โดยการเรียก Like Share หรือ Comment จากกลุ่มลูกค้า และประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่นิยมขึ้นมาใหม่จากศูนย์ รวมถึงยังมีอีกหลายๆแบรนด์ที่สามารถรักษาหรือดึงความสนใจจากลูกค้าเก่ากลับมาด้วยการเผยแพร่โฆษณาผ่าน Facebook

 

2. ข้อผิดพลาดจากการลงเนื้อหาโฆษณาที่ไม่น่าสนใจ หรือไม่มีประสิทธืภาพ

การเสียเงินลงโฆษณาบน Facebook นั้นไม่ใช่การลงเวทย์มนต์ที่จะทำให้ลูกค้าของคุณหันมาสนใจและซื้อสินค้าของคุณโดยทันที หากแต่เนื้อหาของการลงโฆษณานั้นก็ต้องเป็นสิ่งที่น่าสนใจและมีคุณภาพตามกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วย หากเลือกลงโฆษณาโดยไม่ได้คัดกรองมาอย่างดีแล้ว แทนที่จะเป็นดึงลูกค้าเข้ามาอาจกลับกลายเป็นผลเสียทำให้เกิดการต่อต้านจากผู้ใช้ก็เป็นได้ เพราะการลงโฆษณาบน Facebook นั้นสามารถเข้าถึงและแสดงต่อกลุ่มลูกค้าของคุณเป็นจำนวนมาก การทำโฆษณาโดยใช้บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับสินค้าของคุณ ก็นับว่าน่าสนใจ เพราะอาจเรียกความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้ในระยะยาว

 

3. เลือกเป้าหมายในการโฆษณาไม่ตรงกลุ่ม

การลงโฆษณาบน Facebook คุณสามารถเรียกการเข้าถึงได้จากกลุ่มผู้ใช้เป็นจำนวนมหาศาลก็ว่าได้ แต่ถ้าคุณไม่ได้ตั้งค่ากลุ่มคนเข้าถึงในโฆษณาของคุณแล้ว การเข้าถึงจากผู้คนมหาศาลอาจเป็นการเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะกลุ่มที่เห็นโฆษณาของคุณนั้นอาจไม่ใช้กลุ่มลูกค้าที่จะสนใจในโฆษณาของคุณจริงๆ Facebook Ads เปิดให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกได้ว่าต้องการจะแสดงผลโฆษณาที่ลงไปยังกลุ่มผู้ใช้ไหน ถึงขนาด ภูมิประกาศ เพศ ช่วงอายุ และสิ่งที่พวกเค้าสนใจเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นการตั้งค่าพวกนี้นับเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้โฆษณาของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่สนใจจริงๆได้มากที่สุด

หากไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเลือกกลุ่มไหนดี หรือกลุ่มไหนที่น่าจะสนใจในสินค้าของเรา ก็สามารถเข้าไปลองดูสถิติจากเครื่องมือของ Facebook ที่ชื่อว่า Audience Insights ได้ โดยในระบบจะแสดงค่าสถิติของผู้ที่สนใจในเพจ หรือโฆษณาของเราว่าเป็นที่นิยมในกลุ่มไหน อาจช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

รูปประกอบบทความ

แหล่งที่มาของรูป

 

4. การพยายามขายสินค้ามากเกินไป

Facebook นั้นนับว่าเป็นสื่อโซเชียลหรือสังคมออนไลน์ ไม่ใช่ตลาดขายสินค้าออนไลน์ การขายสินค้าตรงๆ มากเกินไปอาจก่อให้เกิดผลเสียแทนทั้จะเป็นผลดี ทั้งยังเสี่ยงสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้เห็นโษณาอีกด้วย ในทางกลับกันเราสามารถใช้สื่อ Facebook เป็นตัวกลางในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี สร้างความสนิทสนม และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเราได้ง่ายๆ ด้วยตัวเว็บไซต์ของเฟสบุ๊คเองนั้นออกแบบมาเพื่อให้เปิดกว้างทางด้านสังคมออนไลน์อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการลงสินค้าขายตรงๆอาจจะไม่ใช้ทางที่เหมาะนักสำหรับเฟสบุ๊ค

 

อย่างที่ได้บอกไปข้างต้น มีผู้ที่ใช้เฟสบุ๊คเป็นสื่อกลางในการโฆษณาไม่น้อยที่ต้องพบกับความล้มเหลว แทนที่จะได้ระบผลตอบแทนที่ดีกับที่ลงทุนไป แต่ทั้งนี้เราสามารถป้องกันปัญหาเหล่านั้นได้ง่ายๆ โดยการศึกษาและทำความเข้าใจกับระบบของเฟสบุ๊คให้ดี ก่อนที่จะเริ่มใช้เฟสบุ๊คเป็นสื่อกลางในการทำการตลาดของสินค้าเรา

 

อ้างอิงจาก business2community.com

บทความที่คุณอาจสนใจ

ระบบพูดคุย

คุณสามารถพูดคุยกับคนขายหรือผู้สนใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายๆที่นี่ ให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ

เข้าสู่ระบบก่อนเริ่มต้นใช้งาน

เข้าสู่ระบบ