รู้ทันมิจฉาชีพ และวิธีซื้อขายของออนไลน์อย่างปลอดภัย เทคนิคซื้อสินค้าออนไลน์ปลอดภัยมากกว่า 90 %

15 มิ.ย. 2562 เวลา 02:18 น.ซื้อขายของออนไลน์อย่างปลอดภัยเทคนิคซื้อสินค้าออนไลน์ปลอดภัยรู้ทันกลลวงมิจฉาชีพมิจฉาชีพขายของออนไลน์ป้องกันมิจฉาชีพออนไลน์หลอกขายของออนไลน์
แชร์บทความ แชร์ผ่าน Facebookแชร์ผ่าน Twitterแชร์ผ่าน LINE
รู้ทันมิจฉาชีพ และวิธีซื้อขายของออนไลน์อย่างปลอดภัย เทคนิคซื้อสินค้าออนไลน์ปลอดภัยมากกว่า 90 %

 

ลิ้งค์หัวข้อย่อยบทความ

วิธีการของมิจฉาชีพหลอก ขายสินค้าออนไลน์

วิธีการของมิจฉาชีพหลอก ซื้อสินค้าออนไลน์

วิธีการดีๆ แนะนำช่วยป้องกันมิจฉาชีพ ก่อนซื้อของออนไลน์

 

ปัจจุบันตลาดบนโลกออนไลน์ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากช่วยให้การซื้อ-ขายสินค้าเกิดความสะดวกยิ่งขึ้น ได้สินค้าอย่างรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน แต่ในทางกลับกันก็เรียกได้ว่าเป็นทำเลทอง ที่เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพแฝงตัวมาเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อทำการฉ้อโกงในรูปแบบต่างๆ วันนี้เรามาดูกันว่าเราจะรู้ทันและสังเกตุท่าทีของมิจฉาชีพได้อย่างไร รวมถึงวิธีการต่างๆที่มิจฉาชีพมักใช้เป็นเทคนิคในการหลอกซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์

 

วิธีการของมิจฉาชีพที่มักพบบ่อยๆ เมื่อซื้อ-ขายของออนไลน์

หากมาในรูปของผู้ขายสินค้า

- ข้อมูล รายละเอียด และราคาสินค้า
  ส่วนใหญ่แล้วมักจะนำข้อมูลและรูปสินค้าจากอินเทอร์เน็ต หรือนำรูปของผู้อื่นๆมาใช้ อาจมีการแทรกรีวิวปลอม และเนื้อหาอื่นๆ บางรายมักจะบ่ายเบี่ยงหากถูกขอให้ส่งรูปสินค้าเพิ่มเติม ที่สำคัญสินค้ามักจะราคาถูกกว่าที่อื่นๆไม่มากก็น้อย เพื่อให้เป็นจุดสนใจของผู้หาซื้อสินค้า และทำให้ลูกค้าหลงเชื่อและยอมจ่ายเงินได้ง่ายกว่า เพราะผู้ซื้อต้องการอยากได้สินค้าในราคาที่ถูกกว่า และกลัวจะเสียโอกาสหากมีผู้อื่นมาแย่งชิงไป
 

- การนัดรับสินค้า นัดส่งสินค้า
  โดยปกติแล้วเหล่ามิจฉาชีพจะไม่ยอมนัดเจอเพื่อรับสินค้าอย่างแน่นอน (เพราะสินค้านั้นไม่ได้มีอยู่จริง) โดยมีข้ออ้างต่างๆนาๆ แต่อ้างว่าจะใช้วิธีการส่งสินค้าผ่านทางบริการส่งพัสดุต่างๆ แต่แน่นอนว่าการส่งสินค้านั้นจะไม่เคยเกิดขึ้นจริง หรือในบางรายอาจส่งสินค้าอื่นที่ไม่ใช่สินค้าที่ผู้ซื้อต้องการและราคาไม่ถึงจากที่เสียเงินไป เพื่อหลอกเอาเงินส่วนที่เหลือหากการซื้อขายตกลงเป็นการชำระเงินอีกส่วนหลังได้รับสินค้า
 

- การชำระเงิน
  เหล่ามิจฉาชีพมักจะหลอกให้ลูกค้าโอนเงินชำระสินค้าเต็มจำนวน หรือมัดจำค่าสินค้าจำนวนหนึ่งก่อนที่จะหลอกว่าจะส่งสินค้าให้ และหากเป็นการมัดจำค่าสินค้าส่วนหนึ่งก่อน มิจฉาชีพมักจะส่งรูปใบเสร็จส่งพัสดุปลอม (มักหาจากในอินเทอร์เน็ต) ว่าได้ทำการส่งสินค้าให้แล้ว ให้ชำระเงินส่วนที่เหลือได้เลย หากผู้ซื้อไม่ได้นำเลขพัสดุนี้ไปเช็คก่อน ก็จะถูกหลอกให้เสียเงินส่วนที่เหลือไปอีก
 

- เทคนิคการทำให้ผู้ซื้อมั่นใจมากขึ้น
  การแสดงสิ่งยืนยันตนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยมักใช้เอกสารปลอมที่ไม่ใช่ของตนเอง เช่น บัตรประชาชน สมุดหน้าบัญชี ใบขับขี่ และอื่นๆมากมาย ส่วนใหญ่จะค้นหาจากบนอินเทอร์เน็ต หรือในรายการเชี่ยวชาญกว่านั้น อาจสามารถในการไปหาข้อมูลเหล่านี้ของผู้อื่นได้ หรือสร้างขึ้นมาโดยใช้กราฟฟิคตกแต่งรูปก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นการยืนยันโดยส่งข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยจากมิจฉาชีพแต่อย่างใด เพราะอาจไม่ได้เป็นข้อมูลของผู้ขายจริงๆ
 

 

หากมาในรูปแบบผู้ซื้อสินค้า

  หากเราเป็นผู้ขายสินค้าออนไลน์ ก็ไม่ได้มหายความว่าเราจะไม่เจอกับมิจฉาชีพเหล่านี้ โดนปกติแล้วเหล่ามิจฉาชีพมักจะทำทีเข้ามาว่าสนใจสินค้าและต้องการซื้อ โดยหลอกว่าได้ชำระเงินค้าสินค้าแล้ว แต่ส่งใบเสร็จสลิปปลอมมาให้เรา (อาจไปหาภาพมาจากในอินเทอร์เน็ต หรือใช้กราฟฟิคในการตกแต้งภาพให้ข้อมูลในใบเสร็จเป็นข้อมูลของเรา เพื่อความสมจริง) หากพ่อค้าหรือแม่ค้าไม่ได้เช็คในรายการบัญชีก่อน ก็อาจจะพลาดส่งสินค้าให้เหล่ามิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นก่อนส่งสินค้า ควรเช็คด้วยตนเองกับทางธนาคารให้มั้นใจก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าจะผ่าน Mobile Banking Website หรืออัพเดทสมุดบัญชี เพื่อให้มั่นใจว่าได้รับเงินจำนวนนั้นแล้วจริงๆ


 

รูปประกอบบทความ
 

วิธีการดีๆ ที่ช่วยป้องกันมิจฉาชีพ ก่อนซื้อของออนไลน์

วิธีที่ดีที่สุดและมักปลอดภัยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับสินค้า ก็คือการนัดเจอเพื่อเช็คสินค้าก่อนที่จะชำระเงินให้กับผู้ขาย ข้อดีคือเราสามารถเช็คสินค้าก่อนได้ว่ามีสภาพตามที่ตกลงกันไว้และตามความต้องการของเราจริงๆ และนั่นคือปลอดภัยจากการถูกหลอกขายสินค้าแน่นอน 100%

 

แต่หากจำเป็นหรือไม่สามารถนัดเจอเพื่อรับสินค้าได้จริงๆ เราขอแนะนำให้ใช้วิธีด้านล่างนี้

  1. ตรวจสอบข้อมูลผู้ขาย ขอและตรวจสอบข้อมูลของผู้ขายให้มั่นใจว่าไม่เคยมีประวัติการโกงผู้อื่น โดยอาจจะนำ ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ไลน์ไอดี หรือเลขบัญชี ที่ได้รับ ไปค้นหาใน Google และเช็คผลการค้นหาให้แน่ใจว่าไม่เคยมีข้อมูลเกี่ยวกับการถูกโกง โดยข้อมูลของผู้ขายเหล่านี้
     
  2. ขอรูปสินค้าเพิ่มเติม ขอรายละเอียดและรูปถ่ายจากมุมอื่นๆของสินค้าเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ขายมีสินค้านั้นอยู่จริง
     
  3. ให้ผู้ขายสร้างความน่าเชื่อถือ ขอให้ผู้ขายถ่ายรูปสำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาใบขับขี่ *พร้อมกับหน้าของผู้ขายเองในรูปเดียวกัน* และ *เขียนข้อความกำกับบนสำเนา **ย้ำว่าต้องเขียนเป็นลายมือ พร้อมลายเซ็น และไม่ใช่การนำกราฟฟิคตัวอักษรใส่ลงบนภาพ** ว่าต้องการขายสินค้าอะไร ให้กับผู้ซื้อชื่อว่าอะไร และให้ชำระเงินด้วยวิธีการใดไปที่ไหน* เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นข้อมูลของผู้ขายจริงๆ และที่สำคัญเรายังมีหลักฐานที่ใช้ในการดำเนินคดี หากถูกหลอกขายสินค้าอีกด้วย

 

แต่ถึงอย่างไร วิธีการเหล่านี้ก็เป็นเพียงการป้องกันเบื้องต้นส่วนหนึ่งเท่านั้น (แต่ก็ควรทำนะ) ไม่ได้หมายว่าท่านจะปลอดภัยจากเหล่ามิจฉาชีพ 100% เพราะฉะนั้น ezymar ขอให้ทุกท่านช้อปปิ้งออนไลน์อย่างระมัดระวังปลอดภัย และอย่าลืมใช้วิธีการด้านบนเพื่อป้องกันและห่างไกลเหล่ามิจฉาชีพนะ

 

 

Background vector created by macrovector - www.freepik.com
Design vector created by freepik - www.freepik.com

 

 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ระบบพูดคุย

คุณสามารถพูดคุยกับคนขายหรือผู้สนใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายๆที่นี่ ให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ

เข้าสู่ระบบก่อนเริ่มต้นใช้งาน

เข้าสู่ระบบ