5G และการก้าวกระโดดของการขายสินค้าออนไลน์

09 ก.ค. 2562 เวลา 00:49 น.อินเทอร์เน็ตมือถือ 5Gเน็ท 5Gขายของออนไลน์ระบบ AI ปัญญาประดิษฐ์ระบบ AR/VRระบบจำลองโลกเสมือนจริงการขายสินค้าออนไลน์ในอนาคต
แชร์บทความ แชร์ผ่าน Facebookแชร์ผ่าน Twitterแชร์ผ่าน LINE
5G และการก้าวกระโดดของการขายสินค้าออนไลน์

5G และการปรับตัวของการขายสินค้าออนไลน์

 

5G คืออะไร

5G ย่อมาจาก fifth generation เป็นเจเนอเรชั่นที่ 5 ของอินเทอร์เน็ตมือถือ ที่จะมาแทนที่ 4G ซึ่งใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แน่นอนว่าเรื่องความเร็วไม่ต้องพูดถึง โดยอินเทอร์เน็ต 5G นี้มีความเร็วตอบสนองไวกว่า 4G มากถึง 10 เท่า รับส่งข้อมูลได้ไวกว่า 7 เท่า ถ่ายโอนข้อมูลได้ไวกว่า รองรับผู้ใช้ในแต่ละพื้นที่ได้มากกว่าอีกหลายเท่าด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าอินเทอร์เน็ต 5G นี้จะเริ่มเปิดตัวใช้งานครั้งแรกในปลายปี 2562 นี้ และจะเรื่มเปิดตัวและใช้งานในประเทศไทยในปี 2563

 

การมาของ 5G มีผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่างไร

  โดยการคาดเดาของนักสถิติ การมาของอินเทอร์เน็ต 5G จะเพิ่มการเข้าถึงของผู้ใช้บนอินเทอร์เน็ตมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด ไม่ใช่เพียงผู้ใช้ในเจเนอเรชั่นปัจจุบันหรือวัยไอทีเท่านั้น แต่จะมีอิทธิพลมากต่อผู้ใช้ในทุกวันอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะการพัฒนาของอินเทอร์เน็ตที่ไวขึ้นนั่นคือการเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆที่อยู่รอบตัวเราได้มากยิ่งขึ้นด้วยนั้นเอง เช่น อุปกรณ์ต่างๆที่จะเข้าสู่การเป็น IOT (Internet of Things) อย่างคาดไม่ถึง หรือแม้กระทั้งเทคโนโลยี AI (ปัญญาประดิษฐ์ ระบบที่สามารถวิเคราะห์และคิดข้อมูลต่างๆแทนมนุษย์ได้)

 

 

ประโยชน์ต่างๆของการเข้ามาของ 5G และการค้าขายออนไลน์

1. ผู้ใช้ออนไลน์มากขึ้น ขายสินค้าผ่านออนไลน์ได้มากขึ้น

  การเข้าถึงของผู้ใช้ออนไลน์ที่มากขึ้นอย่างที่ได้กล่าวมาข้างต้น จะทำให้ลูกค้าของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน การเตรียมตัวก่อนในการมาของผู้ใช้ส่วนนี้ย่อมดีเสมอ ในที่นี้หมายถึงตัวของสินค้าเองด้วย สินค้าของเราสามารถรองรับหรือตอบสนองความต้องการต่อลูกค้าใหม่ของเราได้ดีแค่ไหน ประยุกต์เข้ากับเทคโนโลใหม่ที่กำลังจะมานี้ได้มากแค่ไหน การเตรียมตัวก่อนย่อมได้เปรียนกว่าเสมอ

 

2. ระบบ VR และ AR จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

  ระบบ VR และ AR คือการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงของโลกเราเข้าสู่โลกดิจิตอล โดยวัตถุต่างๆถูกจำลองเข้าสู่ระบบในโลกเสมือนจริง ทำให้ลูกค้าสามารถมองเห็นสินค้าก่อน ในมุมมองแบบที่ต้องการผ่านจอมือถือ หรือแท็บเล็ต ในทุกซอกทุกมุมตามแต่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าถึงสินค้าจริงก็ได้ และแน่นอนว่าสินค้าของเราก็สามารถเข้าไปอยู่ในนั้นได้ด้วยเช่นกัน

 

3. ระบบ AI ที่แข็งแกร่งขึ้น

  AI คือ ระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่ถูกโปรแกรมขึ้นมาด้วยการจำลองส่วนประสาทของมนุษย์ ซึ่งสามารถทำให้คิด เรียนรู้ และตัดสินใจในสิ่งต่างๆได้ คล้ายกับสิ่งที่มนุษย์ต้องการตามที่มันได้เรียนรู้มา ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีบทบาทอย่างมากในทุกๆส่วน รวมถึงโลกของ ecommerce (ส่วนของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่างเราด้วย) การเข้าใจลูกค้าของเราได้มากขึ้นด้วยระบบ AI ในโลกของอินเทอร์เน็ต ทำให้ระบบสามารถจับคู่ผู้ใช้ที่ต้องการซื้อสินค้า เข้ากับพ่อค้าแม้ค้าที่มีสินค้าชิ้นนั้นๆได้ง่ายขึ้น และแน่นอนมากที่สุดว่า ezymar ก็มีแผนที่จะรับมือและพัฒนาระบบส่วนนี้ขึ้นมาเพื่อรองรับกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกท่านไว้แล้ว

 

 

 

ภาพจาก https://www.freepik.com/free-vector/blue-technology-circuit-diagram-with-glowing-line-lights_3922435.htm

บทความที่คุณอาจสนใจ

ระบบพูดคุย

คุณสามารถพูดคุยกับคนขายหรือผู้สนใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายๆที่นี่ ให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ

เข้าสู่ระบบก่อนเริ่มต้นใช้งาน

เข้าสู่ระบบ